แนะนำวิธีขับและการใช้งานเพื่อเป็นการถนอมเกียร์ CVT
แนะนำวิธีขับและการใช้งานเพื่อเป็นการถนอมเกียร์ CVT
สำหรับคนที่ใช้รถยนต์อยู่ประจำแต่ไม่เคยดูแลรถเลย วันนี้คุณควรต้องรู้ว่าการดูแลรถมีความสำคัญมากเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ และยังเป็นการดูแลรถของคุณด้วย และไม่ว่าจะเป็นรถยนต์แบบใดในปัจจุบัน เกียร์อัตโนมัติก็ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการส่งถ่ายกำลังถ่ายเทแรงบิดจากเครื่องยนต์ให้ครอบคลุมกับความเร็ว และรอบของเครื่องยนต์โดยมีประสิทธิภาพด้านความประหยัดแถมมาให้ เกียร์อัตโนมัติได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และเข้ามาแทนที่เกียร์ธรรมดาในด้านระบบส่งกำลังของรถยนต์
นอกจากการดูแลเปลี่ยนถ่ายของเหลวน้ำมันหล่อลื่นเกียร์อัตโนมัติตามระยะที่กำหนดแล้ว
วิธีการขับขี่ใช้งานเกียร์อัตโนมัติที่ถูกต้อง
จะช่วยเพิ่มอายุการใช้งานของเกียร์ออโตจากวิธีขับขี่ และดูแลที่ถูกต้อง
เกียร์ออโต้รุ่นใหม่ลูกหนึ่งมีราคาแพงถึง 20-30% ของราคารถ
หากขับขี่โดยไม่มีการใส่ใจไยดี ขึ้นมาได้ก็หวดอย่างเดียวไม่ปรานีปราศรัย สุดท้าย
ค่าซ่อมหรือค่าเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่จะทำให้คุณจนไปอีกนานแสนนานเลยทีเดียว
'เงียบ ไหลลื่น ย้วย และประหยัดน้ำมัน' คุณสมบัติในเกียร์อัตโนมัติ CVT จากประสิทธิภาพและต้นทุน ทำให้เกียร์ออโต้ CVT ได้รับความนิยมสูงในกลุ่มรถยนต์ราคาประหยัด แต่ความนุ่มนิ่มสไตล์คุณหนู ทำให้แรงบิดกระชากจากพละกำลังเครื่องยนต์ดูมันจะถูกกลืนหายไป เพื่อเปิดทางให้ความนุ่มนวลเข้ามาแทนที่เกียร์ CVT คืออะไร ต่างจากเกียร์อัตโนมัติปกติอย่างไร การไหลขึ้นของความเร็วลักษณะต่อเนื่อง แต่ไม่พุ่งพรวดพราด ทำให้บางครั้งดูขัดอกขัดใจบรรดาคนใจเร็วอยู่บ้าง จนมักได้ยินเสียงบ่นปลิวว่อนโลกอินเทอร์เน็ตถึงความอืดอาดยืดยาดของรถใหม่หลายๆ รุ่นที่ใช้เกียร์ CVT แต่ก็ไม่ทุกรุ่น เนื่องจาก Honda ที่ใช้ CVT เป็นชุดส่งกำลัง ก็มีความกระฉับกระเฉงใช้ได้โดยเฉพาะเกียร์ CVT แปรผันของ Civic RS
เกียร์ระบบ CVT แม้จะเป็นเทคโนโลยีระบบส่งกำลังที่เหมาะกับรถเล็กราคาไม่แพง
กลไกภายในดูง่ายๆ แต่เกียร์ CVT ยุคใหม่ ล้ำหน้าขึ้นกว่าเดิม
การใช้งานที่ไม่ถูกต้อง
หรือขาดความใส่ใจดูแลเปลี่ยนถ่ายสารหล่อลื่นหรือน้ำมันเกียร์ อาจทำให้เกียร์ CVT
มีอายุการใช้งานที่หดสั้นลง ข้อเสียของมันก็คือ อาการย้วย
และความทนทานเมื่อใช้งานผิดวิธีบ่อยครั้ง
จึงทำให้เกิดข้อด้อยด้านอายุการใช้งานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
การทำงานของสายพานในระบบ รวมถึงพูเลย์ต่างๆ
ย่อมมีอายุการใช้งานที่จำกัดกว่าเกียร์ออโต้แบบเฟืองต่างขนาด
ซึ่งมีความแข็งแรงทนทานกว่า แต่ก็มีต้นทุนในการผลิตสูงกว่ามาก
เกียร์ CVT มักถูกนำมาใช้งานในรถขนาดกลางค่อนไปทางเล็ก
มากกว่าที่จะเห็นมันรับบทบาทส่งกำลังอยู่ในรถขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่มีแรงบิดมหาศาล
เพราะลำพังแค่สายพานคงยากเกินจะต้านทานพละกำลังอันรุนแรงจากเครื่องยนต์ขนาดใหญ่แรงบิดเยอะได้นั่นเอง
แม้ในปัจจุบันจะมีการพัฒนาจากสายพานเปลี่ยนมาเป็นโซ่ หรือโลหะแข็งมากขึ้นแล้วก็ตาม
แต่ก็ยังทำให้อายุขัยของมันสั้นกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบเฟืองต่างขนาดอยู่ดี
ถ้ารถคุณเป็นเกียร์ CVT ก็ไม่ต้องกังวลมากนัก
เพราะคำว่าอายุการใช้งานที่น้อยลง ถ้าใช้งานดีๆ ดูแลรักษาอย่างถูกวิธี
อายุการใช้งานก็จะทะลุหลักแสนกิโลเมตร และถ้าขับระวังอย่างถูกวิธี
และดูแลรักษาเปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะ รถเกียร์ออโต้ CVT บางคัน
วิ่งไป 2 แสนกว่ากิโลเมตร เกียร์ยังปกติดีอยู่ ก็ยังมีให้เห็นเป็นจำนวนไม่น้อย
ติดตามข่าวสารอัพเดตล่าสุดได้ที่:
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น