แนะนำวิธีขับและการใช้งานเพื่อเป็นการถนอมเกียร์ CVT

 แนะนำวิธีขับและการใช้งานเพื่อเป็นการถนอมเกียร์ CVT


สำหรับคนที่ใช้รถยนต์อยู่ประจำแต่ไม่เคยดูแลรถเลย วันนี้คุณควรต้องรู้ว่าการดูแลรถมีความสำคัญมากเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ และยังเป็นการดูแลรถของคุณด้วย และไม่ว่าจะเป็นรถยนต์แบบใดในปัจจุบัน เกียร์อัตโนมัติก็ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการส่งถ่ายกำลังถ่ายเทแรงบิดจากเครื่องยนต์ให้ครอบคลุมกับความเร็ว และรอบของเครื่องยนต์โดยมีประสิทธิภาพด้านความประหยัดแถมมาให้ เกียร์อัตโนมัติได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และเข้ามาแทนที่เกียร์ธรรมดาในด้านระบบส่งกำลังของรถยนต์ 

นอกจากการดูแลเปลี่ยนถ่ายของเหลวน้ำมันหล่อลื่นเกียร์อัตโนมัติตามระยะที่กำหนดแล้ว วิธีการขับขี่ใช้งานเกียร์อัตโนมัติที่ถูกต้อง จะช่วยเพิ่มอายุการใช้งานของเกียร์ออโตจากวิธีขับขี่ และดูแลที่ถูกต้อง เกียร์ออโต้รุ่นใหม่ลูกหนึ่งมีราคาแพงถึง 20-30% ของราคารถ หากขับขี่โดยไม่มีการใส่ใจไยดี ขึ้นมาได้ก็หวดอย่างเดียวไม่ปรานีปราศรัย สุดท้าย ค่าซ่อมหรือค่าเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่จะทำให้คุณจนไปอีกนานแสนนานเลยทีเดียว

'เงียบ ไหลลื่น ย้วย และประหยัดน้ำมัน' คุณสมบัติในเกียร์อัตโนมัติ CVT จากประสิทธิภาพและต้นทุน ทำให้เกียร์ออโต้ CVT ได้รับความนิยมสูงในกลุ่มรถยนต์ราคาประหยัด แต่ความนุ่มนิ่มสไตล์คุณหนู ทำให้แรงบิดกระชากจากพละกำลังเครื่องยนต์ดูมันจะถูกกลืนหายไป เพื่อเปิดทางให้ความนุ่มนวลเข้ามาแทนที่เกียร์ CVT คืออะไร ต่างจากเกียร์อัตโนมัติปกติอย่างไร การไหลขึ้นของความเร็วลักษณะต่อเนื่อง แต่ไม่พุ่งพรวดพราด ทำให้บางครั้งดูขัดอกขัดใจบรรดาคนใจเร็วอยู่บ้าง จนมักได้ยินเสียงบ่นปลิวว่อนโลกอินเทอร์เน็ตถึงความอืดอาดยืดยาดของรถใหม่หลายๆ รุ่นที่ใช้เกียร์ CVT แต่ก็ไม่ทุกรุ่น เนื่องจาก Honda ที่ใช้ CVT เป็นชุดส่งกำลัง ก็มีความกระฉับกระเฉงใช้ได้โดยเฉพาะเกียร์ CVT แปรผันของ Civic RS

เกียร์ระบบ CVT แม้จะเป็นเทคโนโลยีระบบส่งกำลังที่เหมาะกับรถเล็กราคาไม่แพง กลไกภายในดูง่ายๆ แต่เกียร์ CVT ยุคใหม่ ล้ำหน้าขึ้นกว่าเดิม การใช้งานที่ไม่ถูกต้อง หรือขาดความใส่ใจดูแลเปลี่ยนถ่ายสารหล่อลื่นหรือน้ำมันเกียร์ อาจทำให้เกียร์ CVT มีอายุการใช้งานที่หดสั้นลง ข้อเสียของมันก็คือ อาการย้วย และความทนทานเมื่อใช้งานผิดวิธีบ่อยครั้ง จึงทำให้เกิดข้อด้อยด้านอายุการใช้งานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การทำงานของสายพานในระบบ รวมถึงพูเลย์ต่างๆ ย่อมมีอายุการใช้งานที่จำกัดกว่าเกียร์ออโต้แบบเฟืองต่างขนาด ซึ่งมีความแข็งแรงทนทานกว่า แต่ก็มีต้นทุนในการผลิตสูงกว่ามาก

เกียร์ CVT มักถูกนำมาใช้งานในรถขนาดกลางค่อนไปทางเล็ก มากกว่าที่จะเห็นมันรับบทบาทส่งกำลังอยู่ในรถขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่มีแรงบิดมหาศาล เพราะลำพังแค่สายพานคงยากเกินจะต้านทานพละกำลังอันรุนแรงจากเครื่องยนต์ขนาดใหญ่แรงบิดเยอะได้นั่นเอง แม้ในปัจจุบันจะมีการพัฒนาจากสายพานเปลี่ยนมาเป็นโซ่ หรือโลหะแข็งมากขึ้นแล้วก็ตาม แต่ก็ยังทำให้อายุขัยของมันสั้นกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบเฟืองต่างขนาดอยู่ดี

ถ้ารถคุณเป็นเกียร์ CVT ก็ไม่ต้องกังวลมากนัก เพราะคำว่าอายุการใช้งานที่น้อยลง ถ้าใช้งานดีๆ ดูแลรักษาอย่างถูกวิธี อายุการใช้งานก็จะทะลุหลักแสนกิโลเมตร และถ้าขับระวังอย่างถูกวิธี และดูแลรักษาเปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะ รถเกียร์ออโต้ CVT บางคัน วิ่งไป 2 แสนกว่ากิโลเมตร เกียร์ยังปกติดีอยู่ ก็ยังมีให้เห็นเป็นจำนวนไม่น้อย

ติดตามข่าวสารอัพเดตล่าสุดได้ที่: Dodidoo ครบเครื่องเรื่องยานยนต์


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 แบรนด์กระเป๋าสะพายข้างจากญี่ปุ่น ดูดี ใช้ได้ทุกวัน

เริ่มต้นการปลูกผักสวนครัวไว้กินเองที่บ้าน มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?

การออกแบบภายใน New ORA Good Cat รุ่น PRO และ ULTRA