เกร็ดความรู้ และคุณประโยชน์ของผักชะอมในการรับประทาน

 เกร็ดความรู้ และคุณประโยชน์ของผักชะอมในการรับประทาน


“ผักอมชะ” คงเป็นผักที่หลายครัวเรือนนิยมรับประทานกันทั้งสดจิ้มกับน้ำพริก และนำมาประกอบอาหารรับประทานหลากหลายเมนูซึ่งรวมถึงความหอมอร่อยที่ติดใจใครหลายคนแล้วยังมีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย คำแนะนำมากมายสุขภาพดีวันนี้มีเกร็ดความรู้ และคุณประโยชน์ของชะอมสำหรับการรับประทานอาหารชะอมกันด้วย

เอาต้นมะชะเป็นไม้พุ่มขนาดย่อมศรัทธาและกิ่งคอมีมาลัยแหลมใบมีสีเขียวขนาดเล็กมีก้านใบแยกเป็นใบอยู่ 2 ทางลักษณะคล้ายใบกระถินหรือใบส้มป่อยใบเรียงของปริศนากันใบย่อยออกตรงข้ามกันใบย่อย รูปรีมีประมาณ 13-28 คู่ขอบใบเรียบปลายใบแหลมโดยใบจะหุบในเวลาเย็นและสำรวจออกรับแสงแดดในช่วงกลางวันใบอ่อนจะมีกลิ่นฉุนคล้ายกลิ่นลูกสะตอส่วนดอกแรกต้องใช้ที่ซอกใบมีสี ขาวหรือขาวนวลซึ่งมักจะเป็นสมุนไพรตัวผู้เป็นเส้นฝอยโดยตรงได้เป็นผลโดยตรงและสมุนไพรกว่าสมุนไพรที่เป็นพรรณไม้ที่ปลูกในพื้นที่สามารถปลูกได้ทั่วประเทศของประเทศไทยขยายพันธุ์ได้สำเร็จในตอนหรือปัก ถาดโดยอมชะจะออกยอดได้ในช่วงฤดูฝนจะออกมาก ผักชะอม พร้อมวิธีปลูกครั้งเดียวแต่สร้างรายได้ตลอดปี

วิธีการนำชะมาปรุงเป็นอาหารทำได้หลากหลายรวมถึงรับประทานเป็นผักจิ้มกับน้ำพริกเพื่อดูลวกหรือนึ่งให้สุกหรือใช้ยอดอ่อนใบอ่อน เด็ดเป็นชิ้นสั้น ๆ แล้วหมักกับไข่นำไปทอดรับประทานกับน้ำพริกกะปิหรือนำไปใส่ใน แกงส้มผักเหนือนิยมรับประทานกับส้มตำมะม่วง ส้มโอหรือนำไปทำเป็นแกงแค แกงลาว เป็นต้น ชาวอีสานมักจะนำไปต้มเป็นอ่อมหรือแกงกับปลาไก่เนื้อกบหรือเขียด

ชะอมเป็นผักที่มีสรรพคุณทางยาเพราะในชะอมองค์ประกอบส่วนประกอบหลักเป็นเส้นใย แคลเซียม ฟอสฟอรัส องค์ประกอบของร่างกายเอ วิตามินซี 1 และ 2 ส่วนประกอบของ ใบอ่อนของชะอม และฟังก์ชั่นความร้อนมากมายส่วนรากหาก นำมาต้มแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อกรด จุกเสียดแน่นและขับลมในกระเพาะอาหาร  คำแนะนำในการรับประทานชะอมคือผักชะอมในช่วงหน้าฝนรังสีรสเปรี้ยวกลิ่นฉุนบ่อยครั้งหากรับประทานอาหารอย่างเต็มที่อาจทำให้ปวดท้องและสำหรับ คุณแม่ลูกอ่อนรับประทานเพราะจะทำให้น้ำนมแห้งได้

ชะอมจะเป็นผักที่มีกลิ่นแรงไปเล็กน้อยได้ลิ้มรสและสามารถรู้ถึงคุณประโยชน์มากมายของชะอมแล้วรับรองได้เลยว่าเรื่องกลิ่นกลายเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปเลยเพื่อสุขภาพที่ดีลองหาเมนูชะอมมาทาน นะคะ

ติดตามข่าวสารอัพเดตล่าสุดได้ที่: bromontfarm เรื่องราวเกษตรกร

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 แบรนด์กระเป๋าสะพายข้างจากญี่ปุ่น ดูดี ใช้ได้ทุกวัน

เริ่มต้นการปลูกผักสวนครัวไว้กินเองที่บ้าน มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?

การออกแบบภายใน New ORA Good Cat รุ่น PRO และ ULTRA